Trước khi nổi tiếng, mọi nhạc sỹ đều vô danh

Bài viết của Thanh Hải - Báo Lao Động . Ảnh Lê Hải .

 

(LĐO) - Thứ tư 13/11/2013 12:03

“Trước khi nổi tiếng, mọi nhạc sỹ đều vô danh. Và mọi con đường đi đến nổi tiếng cũng đều bắt đầu bằng việc giới thiệu họ, phổ biến tác phẩm đến công chúng”. “Những ca khúc của Diệp Chí Huy là một thứ âm nhạc tử tế đang còn nằm trong bóng tối, rất cần sự chia sẻ" - Nhà thơ Đỗ Trung Quân đã nói như vậy tại cà phê cóc Cây Me - Đà Nẵng sáng nay 13.11.

                     Diệp Chí Huy đệm piano

Nhà thơ Đỗ Trung Quân lý giải việc “có mặt” của mình tại Đà Nẵng sau cơn bão Haiyan là để dẫn dắt chương trình giao lưu, giới thiệu tác giả, tác phẩm “Tôi về đếm lại ca dao” của Diệp Chí Huy.

Nhận xét về ca khúc của Diệp Chí Huy - một nhạc sỹ còn quá ít người biết - nhà thơ Đỗ Trung Quân nói, “nhạc của Huy hay, tình cảm, rất khó tìm được những ca khúc như vậy trong thời buổi hiện nay. Nếu hướng đến lớp trẻ,  khơi gợi tình yêu quê hương đất nước, thì những ca khúc của Huy làm rất tốt. Tôi ra Đà Nẵng giúp Huy giới thiệu chương trình này với tinh thần “tự nguyện”, không chỉ bởi tình nghệ sỹ với nhau, mà còn rất thích những ca khúc của anh.

                 Diệp Chí Huy trả lời phỏng vấn bởi nhà thơ Đỗ Trung quân và Võ Kim Ngân

Đạo diễn Đinh Anh Dũng – người tư vấn nghệ thuật cho đêm nhạc Diệp Chí Huy - thì cho rằng: “Trong điều kiện khó khăn hiện nay, cố gắng làm thế nào đạt đến sự sạch sẽ và sang trọng là tốt rồi”.

Diệp Chí Huy là một thương nhân tại Đà Nẵng, nhưng quê tại Bình Định. Anh sinh ra từ gia đình có truyền thống âm nhạc, cha là một nghệ sỹ violon và guitar. Cha anh mất sớm, nhưng trong tiềm thức anh được nuôi dưỡng và truyền dẫn bởi niềm say mê âm nhạc của cha.

Huy đến với âm nhạc hoàn toàn bằng cách tự học, học từ sách vở, bạn bè và những bậc đàn anh. Anh chơi lead guitar và hát trong một nhóm ca khúc chính trị những năm thập niên 1980 và suốt cả quãng đời sinh viên trong ban nhạc của trường Đại học Thủy sản ở Nha Trang. Đây cũng là lúc anh bắt đầu sáng tác. Anh viết nhiều thể loại ca khúc, từ trữ tình phổ thơ như “Chỉ còn lại cơn mưa” (thơ Giang Tuấn Đạt), “Hoa chuỗi ngọc” (thơ Trần Thị Trung) đến cả Bolero như “Quê quán ơi”, “Khúc Vu Gia”… khiến nhiều người xa xứ không cầm được nước mắt.

Tháng 2.2008, Diệp Chí Huy tổ chức chương trình âm nhạc “Nghêu ngao” trình làng một số tác phẩm với bạn bè Đà Nẵng. Khi ca khúc “Hãy về với sông Hàn” được phát trên VTV3 do ca sĩ Đỗ Quyên trình bày, rồi “Như cây đã khô” phát trên HTV do chính anh trình bày, nằm trong mục những bài hát được ưa thích của Đài Phát thanh truyền hình Đà Nẵng, người yêu âm nhạc Đà Nẵng bắt đầu biết đến Diệp Chí Huy.

Mời bạn ghé thăm và khám phá văn hóa châu Phi tại  : http://matnachauphi.com

Back To Top